Hotline: 0974 073 314
Kỹ thuật cơ bản khi vệ sinh xe đạp thể thao


Trong quá trình sử dụng xe đạp thể thao không thể tránh được việc các chi tiết bị bám bẩn, khô dầu mỡ, phát ra tiếng kêu lạ… dẫn đến tình trạng xe hoạt động không được trơn tru, chính xác, một số linh kiện xe bị xuống cấp nhanh. Vệ sinh, bảo dưỡng đúng cách là điều cần phải làm, nhưng với cấu tạo khá phức tạp của những chiếc xe đạp thể thao, không phải ai cũng biết cách rửa xe chính xác. Dưới đây là một số kỹ thuật cơ bản khi bảo dưỡng vệ sinh xe mà người sử dụng cần biết.

Cấu tạo khá phức tạp của xe đạp thể thao nên muốn vệ sinh người sử dụng nên nắm được một số kỹ thuật sau

 1.       Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết
 
Để vệ sinh sơ bộ cho xe, mọi người nên chuẩn bị một số dụng cụ sau: vòi xịt nước, xà bông chuyên dụng, bọt biển hoặc vải mềm sạch để tránh xước xe, bộ dụng cụ rửa xích líp, dầu tra sau khi vệ sinh.Có thể sử dụng cả vòi xịt cao áp để xịt bụi bẩn nhưng cần lưu ý khi xịt thì xịt theo phương dọc của xe từ trên xuống dưới. Việc xịt theo phương ngang vào các trục sẽ khiến bùn đất lọt vào ổ bi nằm phía trong, gây hư hại nghiêm trọng trong quá trình sử dụng. Với xe sử dụng hệ phanh đĩa, nên xịt thẳng vào đĩa phanh và bộ phận tiếp xúc với má phanh, làm văng hết cát dính trên bề mặt.

Nên sử dụng vòi nước bình thường để làm ướt trước khi vệ sinh xe

2.       Vệ sinh bộ truyền động đầu tiên
Luôn luôn làm sạch bộ truyền động của xe đầu tiên. Hệ thống truyền động bao gồm trục giữa, đĩa trước, líp sau và xích, và đây cũng là bộ phận bẩn nhất của xe. Có thể sử dụng dầu hỏa kết hợp với bàn chải để vệ sinh kỹ càng những bộ phận này hoặc tiện nhất là sử dụng bộ vệ sinh xích chuyên dụng. Lưu ý không sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa có tính acid hoặc tính kiềm cao như dung dịch chống rỉ vì chất này này có tính ăn mòn, dễ gây hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng dầu nhớt xe máy để làm sạch hoặc bôi trơn xích bởi đặc tính của dầu nhớt xe máy bám bụi rất nhanh, khiến xích càng nhanh đóng bẩn.
 

Vệ sinh xích có thể sử dụng dụng cụ chuyên biệt để đảm bảo độ bền

3.       Vệ sinh xe từ trên xuống dưới, từ trước ra sau
Sau khi vệ sinh xong bộ truyền động, chúng ta sang phần vệ sinh xe theo thứ tự từ trên xuống dưới và từ trước ra sau. Dùng vòi nước áp lực nhẹ phun sơ qua toàn bộ xe và cọ rửa nhẹ nhàng bằng vải mềm hoặc bọt biển để tránh bùn cát gây xước khung xe. Phần lốp và vành có thể sử dụng bàn chải cứng để làm sạch những vết bẩn cứng đầu. Những chi tiết nhỏ như tay phanh, tay đề, nan hoa … cũng cần được chú ý để vệ sinh kỹ càng.

Vệ sinh phần khung nên sử dụng bọt biển và chùi rửa nhẹ nhàng tránh việc cát còn trên khung có thể gây xước xe

 
4.       Làm khô xe trước khi bắt đầu tra dầu
Sau khi rửa xong, có thể sử dụng vòi hơi để xì khô các chi tiết trên thân xe kết hợp dùng khăn mềm khô để lau sạch nước. Khô hẳn chúng ta mới tra dầu lại cho xích, nếu bỏ qua bước này, xích sẽ dễ bị rỉ và tuổi thọ càng ngày càng kém.

Cần xịt hoặc lau khô các bộ phận của xe trước khi tra dầu

5.       Tra dầu hoặc chất bộ trơn vừa đủ
Chỉ nên tra dầu vừa đủ, nếu tra quá nhiều dầu bôi trơn, lúc đó dầu sẽ có tính chất như từ tính, dễ hút bụi bẩn vào. Do vậy sau khi tra, cần lau bớt lượng dư thừa, chỉ để lại lớp mỏng trên bề mặt. Dầu bôi trơn chuyên dụng cho xích có 2 loại, 1 loại có tính khô, 1 loại có tính ướt. Loại khô sau khi bôi lên trên bề mặt có lớp màng mỏng, khó bám bùn đất hơn, giảm mài mòn kim loại, chống nước, khi mưa sẽ tự trôi bùn đất. Loại ướt là loại dầu nhờn truyền thống, ưu điểm là chống nước tốt, bám lâu trên bề mặt, thích hợp đi trời nắng, ẩm ướt, mọi thời tiết, nhưng nhược điểm là dễ dính bùn đất.

Chỉ tra một lượng dầu bôi trơn vừa đủ cho xích

Rõ ràng không hề có định mức cụ thể cho việc bảo dưỡng, hay bao lâu phải chăm sóc xe đạp một lần. Việc này tùy thuộc nhiều vào thời gian sử dụng, những cung đường đạp xe và cả cảm giác của người lái.. Chu kỳ thông thường là 2 tuần/200km, có nghĩa là dù xe đi bao nhiêu km thì cứ 2 tuần cần bảo dưỡng một lần, hoặc cứ đi 200km thì cần bảo dưỡng một lần, hai điều kiện này chỉ cần đạt một điều kiện là tiến hành bảo dưỡng. Ngoài ra cứ 3 tháng cần vệ sinh xích 1 lần, nhưng nếu đi vào môi trường quá bẩn hoặc trời mưa thì thời gian bảo dưỡng cần ngắn hơn. Thường xuyên chăm sóc có thể giúp chiếc xe luôn vận hành chính xác nhất, tạo cảm giác thỏa mái hơn cho người đạp khi di chuyển trên những cung đường.