Chính sách bán hàng


A. CHÍNH SÁCH ĐẠI LÝ
 
I. CHÍNH SÁCH CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN ĐẠI LÝ
 
- Mở rộng hệ thống mạng lưới phân phối sản phẩm xe đạp, xe điện thương hiệu Giant trên khắp cả nước. Nâng tầm nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
 
- Tạo dựng mối quan hệ nhà cung cấp - đại lý trên cơ sở những cam kết hợp tác và chia sẻ mục tiêu thương hiệu và doanh số.
 
- Hợp tác trên cở sở đôi bên cùng có lợi. Thường xuyên chia sẻ thông tin và hỗ trợ kịp thời.
 
- Chính sách hỗ trợ công bằng và hợp lý trên toàn bộ các kênh phân phối.
 
- Cam kết bảo vệ tối đa cho đại lý trước những biến động của thị trường và cạnh tranh. 
 
II. CHÍNH SÁCH VỀ TÀI CHÍNH:
 
1. Chính sách giá cả:
 
- Đại lý sẽ được hưởng chính sách giá dành cho cấp đại lý theo quy định của công ty. Chính sách giá được xây dựng để đảm bảo tính cạnh tranh và lợi nhuận tối đa cho đại lý khi tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.
 
- Giá bán lẻ là giá bán hàng mà tất cả các cửa hàng bán lẻ của công ty hay bất kỳ các cơ sở bán lẻ của các đại lý niêm yết thống nhất theo quy định của công ty. Giá bán lẻ được đăng tải chính thức trên website của công ty.
 
2. Chiết khấu mua hàng định kỳ:
 
- Sau khi hai bên ký kết được hợp đồng nguyên tắc, đại lý sẽ được đưa vào danh sách khách hàng của công ty. Đại lý sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định của công ty sau khi ký kết hợp đồng kinh tế chính thức và bắt đầu thực hiện các đơn đặt hàng.
 
- Dựa theo doanh số cam kết, đại lý sẽ được tham gia chương trình chiết khấu với công thức chung theo mức doanh số mua hàng mà đại lý đăng ký. Khi đạt đủ doanh số mua hàng cam kết, đại lý sẽ được hưởng khoản chiết khấu theo tỷ lệ thỏa thuận.
 
- Chính sách chiết khấu này độc lập và được tiến hành song song với các chương trình hỗ trợ hoặc thúc đẩy kinh doanh khác.
 
3. Quy định về công nợ:
 
- Đối với các khách hàng là đại lý mới hoặc khách lẻ: Thanh toán ngay 100% theo đơn đặt hàng hoặc hóa đơn bán hàng trước khi giao hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Công ty chỉ giao hàng khi xác nhận đã thanh toán.
 
- Đối với khách hàng thường xuyên, thời gian quá hạn quy định đối với công nợ không quá 5 - 10 ngày. Nếu sau thời gian quy định, đại lý chưa thanh toán sẽ không được tiếp tục lấy hàng.
 
- Khách hàng Hà Nội và đại lý mới thanh toán trước hoặc ngay 100%.
 
- Trên cở sở kết quả hợp tác và lịch sử thanh toán, đại lý sẽ được hưởng các mức ưu đãi tốt hơn về chính sách tín dụng, công nợ theo từng trường hợp cụ thể. Những trường hợp đặc biệt, công ty sẽ xem xét cụ thể.
 
III. CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ:
 
1. Hỗ trợ về sản phẩm, bán hàng và đào tạo:
 
- Tất cả đại lý được hỗ trợ biển hiệu, catalogue, tờ rơi quảng cáo, banner và các trang thiết bị, vật phẩm hỗ trợ quảng bá hình ảnh, thương hiệu … theo chương trình dành cho đại lý. Thời hạn hỗ trợ và thanh toán bằng cách trừ đuổi dần vào từng đơn hàng trong vòng ? 6 tháng/1 năm.
 
- Với những đại lý chỉ chuyên bán sản phẩm xe Giant – Momentum và mở cửa hàng – showroom chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn của hãng sẽ được ưu tiên khi đặt hàng, khi khan hàng, ưu tiên các đồ khuyến mãi và ưu tiên trong các chương trình hỗ trợ nếu có. Mức hỗ trợ và ưu tiên sẽ căn cứ từng trường hợp với các đại lý cụ thể.
 
- Thông tin về đại lý sẽ được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và đăng tải trên website của công ty.
 
- Các đại lý được tham gia tất cả các chương trình khuyến mãi và thúc đẩy bán hàng của công ty và nhà sản xuất ban hành.
 
- Đại lý được cấp giấy chứng nhận là đại lý chính thức của công ty.
 
- Các đại lý được cung cấp đầy đủ thông tin về chủng loại sản phẩm, giá cả hàng hoá, chính sách của hãng và nhà phân phối, các chương trình marketing, các tài liệu thúc đẩy bán hàng khác, đồng thời được hỗ trợ thông tin sản phẩm qua điện thoại, fax, email hoặc thông tin trực tiếp khi có yêu cầu.
 
- Đại lý được tham gia khoá đào tạo định kỳ về sản phẩm, công nghệ và kiến thức bán hàng do công ty và nhà sản xuất tổ chức, hoặc sẽ được hỗ trợ đào tạo riêng nếu có yêu cầu.
 
2. Chính sách đổi trả hàng hóa:
 
- Đổi hàng: Xác nhận trong vòng 7 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn, đại lý sẽ được đổi hàng mới nếu sản phẩm được xác định thuộc lỗi do nhà sản xuất hoặc do vận chuyển trước khi đến đại lý.
 
- Trả hàng: Trong trường hợp hàng hóa, giá cả không đúng với thỏa thuận mua hàng, Quý đại lý có quyền trả lại hàng cho công ty. Việc trả hàng được thực hiện trong vòng 7 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn và ký biên bản bàn giao hàng hóa.
 
- Thời hạn đổi trả trong vòng 30 ngày. Nếu không có hàng để đổi trả, công ty sẽ thông báo và hoàn lại tiền cho đại lý hoặc trừ vào các đơn hàng tiếp theo.
 
IV. YÊU CẦU ĐỐI VỚI ĐẠI LÝ:
 
- Đơn đặt hàng đầu tiên khi đã ký hợp đồng đại lý yêu cầu tối thiểu 06 xe đạp hoặc 06 xe điện.
 
- Những đại lý được hỗ trợ thanh toán làm biển bạt quảng cáo, yêu cầu thời hạn treo tối thiểu 1 năm đối với bạt in, và 3 năm đối với biển kim loại, khung nhôm Aluminium hoặc biển cao cấp..
 
- Thực hiện nghiêm túc các qui định, hướng dẫn của công ty trong việc tổ chức bán hàng, bảo quản hàng hoá, bảo hành, sửa chữa, khuyến mãi theo tiêu chuẩn qui định thống nhất cho các đại lý.
 
- Đối với đại lý độc quyền hoặc chuyên bán sản phẩm xe thương hiệu Giant - Momentum: Chỉ được giới thiệu và bán đúng các sản phẩm chính hãng từ công ty. Nếu có nhu cầu bán thêm các loại sản phẩm cùng loại hoặc các sản phẩm của cãng hãng khác thì phải có sự trao đổi và đồng ý bằng văn bản của bên A.
 
- Các đại lý tạo điều kiện hỗ trợ công ty và nhà sản xuất khi có các chương trình khuyến mãi, quảng cáo diễn ra tại điểm kinh doanh của đại lý hoặc các sự kiện của công ty liên quan đến việc quảng bá hình ảnh, thưởng hiệu, sản phẩm trên địa bàn của đại lý.
 
- Mức giá bán lẻ cho khách hàng cuối là người tiêu dùng phải đảm bảo là bằng mức giá bán lẻ của công ty thống nhất với tất cả các đại lý và đã được được đăng tải công khai trên website. Các đại lý không được bán phá giá gây ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng và ảnh hưởng đến chính sách cũng như quyền lợi chung của công ty và hệ thống đại lý phân phối hàng hóa. Nếu đại lý bán phá giá sẽ bị nhắc nhở, ngưng cấp hàng hóa và đăng tải thông tin thông báo rộng rãi đến người tiêu dùng.
 
- Các đại lý mới mở phải cử nhân viên kỹ thuật của mình đến học tập để được đào tạo thêm kiến thức đặc thù về sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành, bảo trì các sản phẩm xe Giant – Momentum tại cơ sở đào tạo của công ty (Số 24 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 
 
 
B. CHÍNH SÁCH BÁN LẺ TẠI CỬA HÀNG
 
I. CHÍNH SÁCH CHUNG
 
- Xây dựng hệ thống showroom, cửa hàng bán lẻ để trưng bày sản phẩm và bán hàng chuyên nghiệp theo đúng tiêu chuẩn của hãng và mục tiêu là trở thành nhà cung cấp sản phẩm xe đạp, xe điện Giant chính hãng hàng đầu ở Việt Nam so với các hãng khác cùng chủng loại sản phẩm.
 
- Xây dựng thương hiệu xe đạp Giant trở thành thương hiệu mạnh tại thị trường Việt Nam đúng như tiêu chí hãng đặt ra là “Thương hiệu xe đạp, xe điện hàng đầu thế giới”.
 
- Nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của công ty trong thị trường xe đạp, xe điện không chỉ ở Hà Nội mà còn rộng khắp trên cả nước cùng với việc bán lẻ của các đại lý trực thuộc.
 
- Tiêu chí của Việt Thắng tiến tới sẽ là: “Bán hàng chính hãng - Thương hiệu hàng đầu - Trưng bày đẳng cấp - Phục vụ chuyên nghiệp - Dịch vụ vượt trội”.
 
- Góp phần nâng cao doanh thu trực tiếp cho công ty bằng con đường ngắn nhất đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng với những sản phẩm chính hãng chất lượng tốt nhất, được chăm sóc hậu mãi tốt nhất với tinh thần phục vụ khách hàng cao nhất.
 
II. CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ
 
- Giá bán lẻ tại các showroom, cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ của công ty cũng như hệ thống bán lẻ của các đại lý trên toàn quốc là giá bán lẻ thống nhất, được niêm yết công khai trên website chính thức của công ty cũng như thông báo chính thức tới tất cả các đại lý và khách hàng. Kể cả trong trường hợp giá cả thay đổi, biến động hoặc lên xuống theo thị trường hoặc chính sách của hãng thì cũng vẫn đảm bảo tính thống nhất và công khai.
 
- Giá bán lẻ mang tính cạnh tranh cao so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, tạo điều kiện tốt nhất cho các cửa hàng có thể tiêu thụ mạnh và các đại lý trực thuộc phát triển được sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo được doanh thu tối đa cho tất cả các đại lý và hệ thống bán lẻ của họ.
 
- Không cho phép bất kỳ các cửa hàng nào của công ty hoặc hệ thống bán lẻ của các đại lý được bán phá giá sản phẩm đã niêm yết. Nếu đại lý nào bị phát hiện bán phá giá sẽ bị ngừng cung cấp hàng hoặc cắt chính sách đại lý và chịu toàn bộ trách nhiệm do việc bán phá giá gây ra.
 
- Không giảm giá, chiết khấu bằng tiền mà chỉ khuyến mãi bằng phụ kiện và các đồ khuyến mãi theo các chương trình chung.
 
- Chương trình giảm giá cạnh tranh sẽ được áp dụng theo tình hình biến động giá cả thị trường với từng sản phẩm cụ thể khi. Đây là chương trình chủ yếu để áp dụng đối với hàng trôi nổi, hàng giả, hàng nhái trên thị trường.
 
III. QUY ĐỊNH VÀ QUY TRÌNH BÁN HÀNG
 
1. Quy định đối với nhân viên tại cửa hàng
 
- Toàn bộ nhân viên bán hàng phải mặc đồng phục thống nhất trong giờ làm việc theo quy định, khi bán hàng, khi giao dịch, khi chăm sóc khách hàng. Không đi dép lê, mặc quần đùi, quần sóc, áo hở nách khi đi làm. (Thực hiện theo quy định về việc mặc đồng phục của công ty).
 
- Thực hiện đầy đủ việc chăm sóc, bảo quản hàng hóa, sản phẩm trưng bày tại cửa hàng theo quy định và theo đúng tiêu chuẩn của hãng. Luôn giữ khu làm việc, khu trưng bày trong showroom, cửa hàng sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng tạo cảm giác sang trọng, hiện đại, chuyên nghiệp mà vẫn ấm cũng khi khách tới thăm hoặc mua hàng.
 
- Luôn giữ thái độ nghiêm túc trong làm việc, trang trọng, niềm nở, nhiệt tình với khách hàng. Không được phép chê bai khách hàng, chê bai các hãng xe khác. Tôn trọng bất kỳ ý kiến gì của khách, lắng nghe mọi yêu cầu, phản hồi, ý kiến của khách.
 
- Nhớ kỹ nguyên tắc bán hàng: Khách hàng luôn luôn đúng.
 
- Các quy định về công việc, nghiệp vụ và trách nhiệm của nhân viên bán hàng xem chi tiết trong quy định riêng dành cho bộ phận kinh doanh.
 
- Nhân viên kỹ thuật khi nhận bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa tuân thủ đúng các quy định về quy trình dịch vụ kỹ thuật.
 
2. Quy trình bán hàng chuyên nghiệp
 
- Bước 1 - Đón khách
 
Tiếp cận khách hàng với thái độ niềm nở, thân thiện, tác phong chuyên nghiệp - Hỏi thăm mục đích khách đến cửa hàng - Mời khách vào phòng trưng bày nếu khách muốn mua xe - Mời khách đến bộ phận dịch vụ nếu khách đến sửa chửa, bảo hành - Hướng dẫn khách gặp người phụ trách khi cần thiết.
 
- Bước 2 - Tư vấn bán hàng
 
Thiết lập ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ đầu tạo sự tin tưởng và tình cảm nơi khách hàng - Nắm bắt nhu cầu khách hàng - Giúp đỡ khách hàng tìm hiểu sản phẩm, dùng hệ thống trình chiếu hiện đại để tư vấn - Tư vấn phải rõ ràng, đơn giản, giải thích rõ ràng giá trước thuế và sau thuế - Ghi nhận, lưu càng đầy đủ càng tốt các thông tin liên quan đến khách hàng - Không phê bình hay chỉ trích đối thủ - Quản lý danh sách khách chờ xe.
 
- Bước 3 - Thử xe tại chỗ
 
Đặt xe nơi dễ nhìn thấy - Cho khách sử dụng thử tại chỗ - Hướng dẫn cẩn thận về cách sử dụng loại xe mà khách đang có nhu cầu tìm hiểu, chạy thử hoặc muốn mua - Yêu cầu tuân thủ quy định về an toàn khi sử dụng xe.
 
- Bước 4 - Bán hàng
 
Giải thích rõ ràng cho khách các chi phí liên quan đến chi phí chính khi mua xe như chi phí phụ tùng, phụ kiện nếu khách muốn mua thêm - Giao đầy hướng dẫn sử dụng, sổ bảo hành, hóa đơn và giấy tờ cần thiết khác nếu có cho kahchs hàng - Thu thập đầy đủ các thông tin khách hàng, nhập vào máy tính - Kiểm tra xem khách hàng có còn thắc mắc gì nữa không?
 
- Bước 5 - Kiểm tra trước khi giao xe
 
Kiểm tra lại toàn bộ các chi tiết kỹ thuật đảm bảo khi giao xe cho khách hàng đầy đủ thiết bị linh kiện, phụ kiện, phụ tùng nếu khách mua xe nguyên chiếc hộp - Lắp ráp các phụ kiện đi kèm, kiểm tra, cân chỉnh xe, đảm bảo khách hàng có thể sử dụng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nhất ngay sau khi mua xe - Dán tem, dán nhãn đầy đủ - Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng mất an toàn khi sử dụng cho khách hàng ngay sau khi giao xe - Giải thích thêm về kỹ thuật, các vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe mới nếu khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì.
 
- Bước 6 - Tiễn khách
 
Mang hàng và dắt xe ra cửa cho khách và giúp khách lấy xe từ bãi đỗ - Cảm ơn và chúc khách hàng sử dụng xe an toàn, quan sát giao thông trên đường để khách ra về an toàn - Mong muốn được tiếp tục phục vụ khách hàng trong những lần tới.
 
IV. CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
 
- Định kỳ gọi điện thoại hỏi thăm khách hàng việc sử dụng xe, bảo trì bảo dưỡng xe có gặp trục trặc gì lớn không, có cần tư vấn hay hỗ trợ gì không.
 
- Nếu cần thiết mời khách đến bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa nếu khách hàng bày tỏ có nhu cầu - Hỏi thăm khách hàng hoặc chúc mừng vào các dịp quan trọng.
 
- Nếu khách hàng đến bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa phải kiểm tra cẩn thận, đầy đủ, chính xác đồng thời trợ giúp, hỗ trợ một cách cao nhất, tính toán chi phí chính xác, hợp lý nhất để khách hàng thấy được dịch vụ hậu mãi của công ty là tốt nhất, xứng đáng nhất nếu khách hàng còn đến với sản phẩm xe Giant.
 
- Khi bất kỳ khách hàng nào, dù cũ dù mới dù chỉ là ghé thăm quan hay hay đến mua hàng đều phải mời chào, gợi ý, tư vấn đầy đủ. Khách không mua cũng vẫn luôn cảm ơn khi ra về và mời khách tiếp tục đến cửa hàng với xe Giant của công ty.
 
- Thông báo cho khách hàng các chương trình mới bằng tin nhắn, email hoặc bất kỳ hình thức nào phù hợp, được công ty cho phép.
 
- Luôn coi khách hàng là thượng đế.
 
 
CÔNG TY TNHH TM & XNK VIỆT THẮNG